Wedding Season

Mùa cưới lại đến…

Bạn bè ai cũng theo chồng bỏ cuộc chơi. Nhìn lại, bà con họ hàng cũng đã chồng con từ lâu. Mình đã tám với mama về những chuyện này. Papa và mama cũng không đả động hay thúc ép gì. Cuộc đời này papa và mama đã cho, mình có toàn quyền sử dụng.

Đám cưới 1: 1 người bà con bên Ngoại. Chị ấy đã lớn tuổi. Chồng cũng lớn tuổi. Cả hai đều đang làm công nhân ở 1 cty tận SG. Gia đình hai bên không mấy khá giả. Mình không hề phản đối việc yêu và tiến tới hôn nhân. Nhưng anh chị ấy dường như chưa chuẩn bị cho cuộc sống chung này. Lấy nhau với đồng lương ít ỏi của công nhân, liệu anh chị ấy có trụ lại ở SG. Nếu đủ sống cho hai người thì sau nay (tệ nhất là 1 năm) có con rồi sẽ ra sao? Mình muốn nhìn vào màu hồng của cuộc sống chung ấy.. nhưng với anh chị, mình không dám nghĩ đến… Ít nhất, nếu không trụ được ‘chốn phồn hoa đô thị’ ấy, anh chị có thể về quê. Lại 1 kịch bản nữa được tái diễn như những người chị em của chị ấy. Làm vợ – Sinh con – Chăm sóc gia đình. Nếu chị ấy may mắn, hai vợ chồng chăm chỉ làm ăn, thì mọi việc sẽ là an phận cho chị. Nếu anh ấy giống như những thanh niên miền Tây – sáng ra ruộng, chiều lai rai, thì coi như cũng ‘an phận thủ thường’. Mình không thích cuộc sống chung như thế.

Đám cưới 2: Một người bạn cùng thành phố. Hồi đi học thì ao ước lấy Việt kiều (là đếch gì mà khoái)… Nói chung người ấy rất là ‘gia giáo’. Chỉ biết đi học – về nhà. Sau này đi làm – về nhà. Bạn giỏi tiếng Anh. Bạn dễ thương. Bạn lanh lẹ. Rút cục thì những điều ấy cũng qui về 1 mối: làm vợ – sinh con. Kịch bản của bạn là thế này: lấy chồng – làm việc siêng năng – có con – nuôi dạy con ngoan khỏe. Cuộc sống công chức – ổn định và có lương hằng tháng. Để làm gì nhỉ? Đây cũng không phải là cuộc sống mà mình muốn.

Đám cưới 3: cũng là 1 người bạn thời đi học. Cũng tương tự như đám cưới 2. Cũng là công việc của 1 công chức ở tỉnh. Mình sẽ không chọn đấy là cuộc sống của mình.

Đám cưới 4: ở tận nơi xa. Cả hai đều là bạn của anh, nên cũng là bạn của mình. Cả hai yêu nhau từ thời đi học. Vượt qua biết bao nhiêu thử thách và đến với nhau. Cuộc sống không hẳn là công chức. Nhưng đối với đám cưới này, mọi thứ có khác. Bạn có chuẩn bị cho cuộc sống chung. Bạn biết và yêu chồng và chồng bạn là một người đàn ông tốt. Cả hai biết sẽ làm gì cho cả hai và những dự định chung sau này. Bạn lấy chồng nhưng không với công thức: làm vợ – sinh con. Bạn cùng chồng chuẩn bị cho cuộc sống chung. Heizzz, mình ngẫm lại mình không phải loại người dành cho cuộc sống như thế.

Đám cưới thứ N… là của ai thì mình chưa được mời nên không biết =)

Mình không phê phán những đám cưới trên, những con đường mà mọi người đã chọn riêng cho họ. Mình không là mọi người. Mọi người không là mình. Mình là mình.

Người ta nói những người có ngày sinh trong cung Gemini thích tự do, không ràng buộc, tò mò vì cái mới, thích thử thách… có lẽ mình cũng có 1 phần tính cách như thế. Thế thì cuộc đời ta, ta cứ sống. Ta đi. Đi mãi. Khi nào mệt thì dừng. Ta cũng cần 1 bờ vai để dựa, nhưng không đến mức without it, ta sẽ chết.

Mình đã chán ngán với những câu hỏi cũ rích: đã có người yêu chưa? Chừng nào lập gia đình? Còn đình long bong đến khi nào? Kiếm chừng ấy tiền mà không tích cóp để lấy chồng sao? Sao cứ đi du lịch hoài vậy? Muốn lấy chồng Tây àh? bla bla bla… Không buồn trả lời.

Mình cũng chán với những lời khuyên sáo rỗng: chuyện qua rồi đừng nghĩ đến nữa. Anh tin rằng em sẽ tìm được người đàn ông tốt, chăm sóc và thương yêu em. Anh mong em sẽ sống tốt hơn, bla bla bla… nghe đầy cả tai

Sẽ có người nói mình đã thay đổi. Đúng. Con người ta sinh ra, lớn lên thì cách sống và suy nghĩ cũng thay đổi ít nhiều. Nhưng, quan điểm sống thì mình không nghĩ là thay đổi hoàn toàn được. Mình vẫn là mình của những năm đại học, của những ngày ở cùng với anh, của những ngày long bong cùng bạn. Chỉ có điều là già đi 1 chút (hix, 3 tháng gần đây mình đã nhổ sạch 3-4 cọc tóc bạc rùi), cứng rắn hơn 1 chút, và giỏi chịu đựng hơn. Thế thôi.

Chỉ còn 4 ngày nữa là đến 2009. 26 tuổi. 1 danh sách dài phải làm trong năm tới. Không có chổ cho BOYFRIEND hay MARRIAGE. Sẽ còn nữa những mùa cưới sau này… Hey, sao hok ai mời mình đi đầy tháng hay thôi nôi gì hết vậy ta?

Tell me what you think...

